05 Apr 2018

10 XU HƯỚNG HƯỚNG TẬP LUYỆN THỂ THAO MÀ BẠN SẼ THẤY BẤT KÌ ĐÂU TRONG NĂM 2018

Các loại hình thể thao cũng giống như thời trang thường xuyên thay đổi xu hướng mỗi năm. Theo cuộc khảo sát mới nhất của trường Cao đẳng thể thao y dược Mỹ (ACSM) đã công bố trên tờ báo Health & Fitness, cho rằng những bài tập cơ bản trước đây sẽ có hướng quay trở lại vào năm 2018.

1. Bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT)

HIIT hay còn gọi Cardio cường độ cao với cơ chế bắt cơ thể vận động hết công suất trong quãng thời gian ngắn từ 15 - 30 giây đầu, sau đó điều hòa hơi thở thêm 45 – 60 giây. Phương pháp này cực kì hiệu quả, đốt cháy mỡ tối đa và thúc đẩy quá trình hô hấp cũng như trao đổi chất.

Nhưng có một lý do không phải ai phù hợp với HIIT đó là nó khá nguy hiểm với những người mới tập, có vấn đề về tim mạch hay hô hấp. Ngoài ra phương pháp này thường có tỉ lệ thương tích tương đối cao. Tuy vậy đây vẫn là cách giảm cân tăng cường sức khỏe nhanh nhất, tiết kiệm thời gian nhất đang được nhiều người lựa chọn và sẽ trở thành xu hướng chính năm 2018.

 

2. Luyện tập theo nhóm nhỏ

Các lớp học thể thao xưa nay chưa bao giờ có sự thay đổi nhưng năm nay sẽ đánh dấu một bước ngoặt mới. Theo ACSM thì việc tập theo nhóm từ 5 – 7 học viên do một người hướng dẫn sẽ dần thay thế những khóa học đại trà trước đây.

Khác biệt lớn nhất đó là việc huấn luyên viên riêng sẽ thiết kế chương trình phù hợp mỗi nhóm, nhằm mang đến những điều mới mẻ không giới hạn bất cứ môn thể thao nào như boxing, đạp xe, chèo thuyền... để giúp nhóm đạt mục tiêu về thể chất và vóc dáng mong muốn.

 

3. Thiết bị dây đeo chuyên dụng cho người tập thể thao

Trên thị trường có khá nhiều thiết bị đeo tay thông minh có khả năng đo bước đi, đạp xe, nhịp tim… nhưng để theo sát tình trạng cơ thể của người tập và nâng cao hiệu quả luyện tập, các nhà sản xuất đã tung ra những thiết bị đeo chuyên dụng dành cho vận động viên hoặc những người đam mê thể thao.

Đây chính là xu hướng rèn luyện thể thao hiện đại, bởi nó tạo hiệu quả cao trong tập luyện với cường độ bài tập phù hợp với thể trạng từng người. Công nghệ này đang phát triển một cách nhanh chóng và không thể đoán trước được trong tương lai.

 

4. Body-Weight Training

Là một phương pháp tập luyện không cần tới tạ hay các thiết bị hỗ trợ phức tạp, chỉ sử dụng chính trọng lượng cơ thể để tập luyện (Body-Weight Training) giúp bạn có được sự dẻo dai, cơ bắp săn chắc mà cơ thể vẫn uyển chuyển, sức bền và khả năng chịu đựng được đẩy lên cực hạn nhờ ý chí và chính sự kiên nhẫn của người tập được bồi đắp mỗi ngày.

Thậm chí nhiều huấn luyện viên cá nhân chuyên nghiệp đã kết hợp Body-Weight Training vào những bài tập cho chính mình cũng như học viên.

5. Tập tạ

Liệu chúng ta có thể gọi đây là một xu hướng? Tập tạ không gì xa lạ và đã có từ rất lâu nhưng điều khác biệt trong năm nay đó là các bài tập tạ quen thuộc này sẽ dần trở nên phổ biến đối với nữ giới. 

Gần đây Barbara Fialho, siêu mẫu show thời trang đình đám Victoria's Secret tiết lộ bí quyết giữ dáng của mình. Điều khiến ai cũng bất ngờ là cô nàng tập trung 70% vào tập tạ, mặc dù vậy cô vẫn giữ dáng vóc nuột nà. Nếu bạn từng nghe nói tập tạ khiến chị em trở nên thô kệch thì hình ảnh của siêu mẫu này sẽ khiến bạn phải cân nhắc lại. 

 

6. Đào tạo và cấp chứng chỉ kinh nghiệm cho huấn luyện viên thể thao

Ngày nay việc đào tạo cũng như cấp chứng chỉ cho huấn luyện viên đang được coi trọng và đánh giá cao. Điều này giúp các trung tâm thể hình, phòng tập tìm kiếm những huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao và năng lực thực sự để giảng dạy. Đây cũng là cách phù hợp vừa an toàn vừa hiệu quả nhằm hạn chế những sự cố đáng tiếc đối với người tập.

7. Yoga

Hiện nay có rất nhiều loại hình yoga như Ashtanga, Iyengar và Sivananda. Một số loại có phong cách mạnh mẽ hơn, tư thế linh hoạt hơn hoặc yêu cầu kiểm soát hơi thở của bạn nhiều hơn, mỗi loại tập trung vào một khía cạnh và có mức độ khó khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều hướng tới cùng một mục tiêu là giúp bạn cải thiện sức khỏe về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Nếu bạn muốn duy trì một thân hình cân đối, giảm căng thẳng do áp lực công việc & cuộc sống thì đây cách tuyệt vời nhất để tinh thần, tình cảm và cả tâm linh được thiền định đúng cách cũng như có tư duy tích cực.

 

8. Huấn luyện viên cá nhân (PT – Personal Training)

Dù không phải là xu hướng mới nhưng PT vẫn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các trung tâm fitness chuyên nghiệp. PT sẽ dựa trên thể trạng của bạn để thiết kế bài tập và chế độ dinh dưỡng khoa học. So với tự tập luyện, dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên cá nhân, kết quả tập luyện nhanh chóng và hiệu quả hơn nhiều.

 

9. Chương trình rèn luyện sức khỏe dành cho người lớn tuổi  

Nếu bạn muốn giữ cho xương và cơ bắp luôn khỏe mạnh, làm chậm quá trình lão hóa khi đến tuổi thì lời khuyên đó là hãy luôn duy trì vận động thường xuyên. Người lớn tuổi thế hệ hiện đại đã có hướng suy nghĩ rất khác, họ quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe nhiều hơn. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy sự “bùng nổ” các chương trình sức khỏe dành cho người đã về hưu hay các bài tập vừa sức cho người cao tuổi trong năm 2018.

 

10. Functional Fitness 

Functional Fitness là phương pháp luyện tập mang tính đột phá cao, bao gồm các động tác sử dụng nhiều nhóm cơ cùng một lúc, thực hiện những chuyển động nhỏ và liên tục theo một thứ tự nhất định kết hợp các dụng cụ, đòi hỏi người tập phải thực sự tập trung nhờ đó mà khả năng phối hợp giữa hệ thần kinh và hệ vận động được phát triển đáng kể.

Nói đơn giản nó giúp cơ thể có sức khỏe để đáp ứng các tình huống thực tế đời sống hằng ngày. Một số tình huống dùng sức trong đời thường mà bạn có thể áp dụng tập như nâng thùng hàng, di chuyển nội thất xung quanh, leo cầu thang bộ thay vì thang máy chẳng hạn.